PHÂN TÍCH SO SÁNH SÂU RĂNG SỚM (ECC) VÀ SÂU RĂNG SỚM TRẦM TRỌNG (S-ECC) Ở TRẺ 4–5 TUỔI: ĐÁNH GIÁ TỔN THƯƠNG CÓ LỖ SÂU VÀ KHÔNG CÓ LỖ SÂU THEO ICDAS
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Sâu răng sớm (ECC) và sâu răng sớm trầm trọng (S-ECC) là những bệnh lý răng miệng phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu trước đây chủ yếu dựa trên sang thương đã tạo lỗ, có thể bỏ sót các tổn thương khởi phát. Mục tiêu: So sánh tỷ lệ sâu răng sớm (ECC) và sâu răng sớm trầm trọng (S-ECC) ở trẻ 4-5 tuổi dựa trên sang thương tạo lỗ và chưa tạo lỗ bằng chỉ số ICDAS. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang trên 619 trẻ 4–5 tuổi (323 bé trai, 296 bé gái) tại 12 trường mẫu giáo ở tỉnh Vĩnh Long năm 2024, chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng nhiều bậc. Tình trạng sâu răng được ghi nhận theo ICDAS-II. Chỉ số smt tính theo hai ngưỡng: sang thương chưa tạo lỗ (s₁) và sang thương đã tạo lỗ (s₃). Tỷ lệ ECC và S-ECC theo AAPD 2013. Phân tích số liệu bằng kiểm định Chi-square và T-test cho mẫu độc lập. Kết quả: Tỷ lệ ECC là 96,8% (s₁) và 76,9% (s₃); tỷ lệ S-ECC là 87,4% (s₁) và 49,3% (s₃). Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ ECC và S-ECC giữa các khu vực cư trú, cũng như giữa hai giới (p > 0,05). Giá trị trung bình smt-r là 14,6 ± 5,8 (s₁) và 6,4 ± 5,8 (s₃); smt-mr là 38,6 ± 25,9 (s₁) và 16,1 ± 18,4 (s₃). Sự khác biệt giữa các ngưỡng s₁ và s₃ có ý nghĩa thống kê ở tất cả các chỉ số (p < 0,001). Kết luận: Sâu răng sớm và sâu răng sớm trầm trọng rất phổ biến ở trẻ 4–5 tuổi tại Vĩnh Long. Việc áp dụng chỉ số ICDAS giúp phát hiện sớm sang thương chưa tạo lỗ, từ đó phản ánh toàn diện gánh nặng sâu răng và hỗ trợ xây dựng chiến lược dự phòng hiệu quả.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
ECC,S-ECC, smt, chỉ số ICDAS, trẻ em
Tài liệu tham khảo
2. American Academy of Pediatric Dentistry. Policy on Early Childhood Caries (ECC): Classifications, Consequences, and Preventive Strategies. Pediatr Dent. 2016;38(6):52–54.
3. El Tantawi M, Folayan MO, et al. Prevalence and data availability of early childhood caries in 193 United Nations countries, 2007–2017. Am J Public Health. 2018;108(8):1066–72.
4. Pitts NB, Ekstrand KR. International Caries Detection and Assessment System (ICDAS) and its international caries classification and management system (ICCMS) – methods for staging of the caries process and enabling personalized caries management. Community Dent Oral Epidemiol. 2013;41(1):e41–52.
5. Sibanda E, Masumo R, et al. Caries clusters at lesion-severity thresholds: A Sierra Leone case study. Community Dent Oral Epidemiol. 2023;52(1):18–26.
6. Kopycka-Kedzierawski DT, Billings RJ, et al. A Prospective Longitudinal Study of Early Childhood Caries Onset in Initially Caries-Free Children. JDR Clin Transl Res. 2023;8(4):394–401. doi:10.1177/23800844221101800.
7. Folayan MO, Kolawole KA, Oziegbe EO, et al. Prevalence and pattern of early childhood caries in Nigerian preschool children. BMC Oral Health. 2021;21:140.
8. World Health Organization. Oral health surveys: basic methods. 5th ed. Geneva: WHO; 2013.