HIỆU QUẢ CỦA GIÁO DỤC SỨC KHỎE BẰNG VIDEO CHO THÂN NHÂN NGƯỜI BỆNH CÓ HẬU MÔN NHÂN TẠO TẠI BỆNH VIỆN CHỢ RẪY
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả chương trình giáo dục sức khỏe (GDSK) bằng video đối với kiến thức và thực hành chăm sóc hậu môn nhân tạo (HMNT) của thân nhân người bệnh (TNNB). Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu bán thực nghiệm được thực hiện trên 67 thân nhân người bệnh có hậu môn nhân tạo sau phẫu thuật, điều trị tại Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy, từ tháng 09/2024 đến tháng 06/2025. Điểm kiến thức, thực hành được đánh giá trước, ngay sau và 2 tuần sau can thiệp thông qua bảng câu hỏi tự điền và bảng kiểm chăm sóc HMNT. Tần suất, tỷ lệ phần trăm, trung bình, độ lệch chuẩn, phép kiểm McNemar's chi2 được sử dụng với phần mềm Stata 17.0 được sử dụng nhằm mô tả, đánh giá tỷ lệ kiến thức đúng, thực hành đúng về chăm sóc HMNT của người bệnh. Kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu đã chỉ ra sự thiếu hụt kiến thức của TNNB về HMNT, cách chăm sóc, theo dõi và xử lý biến chứng, dinh dưỡng. Tỷ lệ TNNB có kiến thức tốt về HMNT trước can thiệp là 1,5%; sau can thiệp là 85,1%. Tỷ lệ TNNB thực hành tốt về chăm sóc HMNT ngay sau can thiệp là 25,4%; sau can thiệp 2 tuần là 98,5%. Sự thay đổi trung bình tổng điểm kiến thức sau can thiệp là 15,9 ± 2,08 cao hơn so trước can thiệp là 5,8 ± 2,87. Sự thay đổi về trung bình tổng điểm thực hành sau can thiệp 2 tuần là 16,0 ±1,22 cao hơn so với ngay sau can thiệp là 12,3 ±1,95. Kết luận: GDSK bằng video cải thiện rõ rệt kiến thức và thực hành chăm sóc HMNT của TNNB, là phương tiện khả thi và hiệu quả trong điều kiện lâm sàng. Việc đánh giá hiệu quả chương trình GDSK bằng video giúp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc hậu phẫu và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh có HMNT.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hậu môn nhân tạo, giáo dục sức khỏe, video, thân nhân người bệnh.
Tài liệu tham khảo
1. American Cancer Society. Caring for a colostomy [Internet]. Atlanta (GA): American Cancer Society; 2021 [cited 2024 Oct 2]. Available from: https://www.cancer.org/cancer/managing-cancer/treatment-types/surgery/ostomies/ colostomy/management.html
2. Yeow M, Soh S, Wong J, Koh FH, Syn N, Fearnhead NS, et al. Transanal tube versus defunctioning stoma after low anterior resection for rectal cancer: network meta-analysis of randomized controlled trials. Br J Surg. 2022 Sep 9;109(10):900-903. doi: 10.1093/bjs/znac170. https://tapchiyhoctphcm.vn/upload/2019/23%205%20ddktyh/218.pdf
3. Halemani K, Shashidhara Y, D’Souza SR. An evaluative study to assess the effectiveness of a video-assisted teaching module on knowledge and practice regarding home-based colostomy care of children among primary caregivers in selected hospital Lucknow, Uttar Pradesh. Indian journal of surgical oncology. 2021;12:146-51.
4. Abdelmohsen SA. Effectiveness of Structured Education on Patient's Knowledge and Practice Regarding Colostomy Care. Asia-Pacific Journal of Oncology Nursing. 2020;7(4):370-4. doi: 10.4103/ apjon.apjon_24_20.
5. Lê Ngọc Tuyết. Hiệu quả của chương trình giáo dục người bệnh tự chăm sóc hậu môn nhân tạo [Luận Văn Tốt Nghiệp Thạc Sĩ Điều Dưỡng]. [Thành phố Hồ Chí Minh]: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2017. 85 p
6. Lê Thị Hoàn. Kiến thức, thái độ và thực hành của người bệnh tự chăm sóc hậu môn nhân tạo [Luận Văn Tốt Nghiệp Thạc Sĩ Điều Dưỡng]. [Thành phố Hồ Chí Minh]: Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2013. 78 p.