ĐẶC ĐIỂM GIẤC NGỦ Ở TRẺ MẮC RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý TẠI BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả đặc điểm giấc ngủ ở trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý. Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu khảo sát ở 107 trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý từ 6 – 12 tuổi, tại phòng khám khoa Tâm thần - Bệnh viện Nhi Trung ương và người chăm sóc trẻ, sử dụng bảng hỏi Children’s Sleep Habits Questionaire (CSHQ). Kết quả: 83,2% số trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý có vấn đề về giấc ngủ. Các vấn đề giấc ngủ phổ biến bao gồm khó vào giấc ngủ, chống đối khi đi ngủ và ngủ ngáy, lần lượt là 49,5%, 43,0%, 21,8%. Một số thói quen ngủ không phù hợp được phát hiện là trẻ không có thói quen đi ngủ đúng giờ (52,3%), không ngủ trưa (21,5%), uống sữa trong vòng 1 giờ trước khi ngủ (52,3%) và xem điện thoại/ ti vi/ ipad ngay trước khi ngủ (60,7%). Kết luận: Vấn đề giấc ngủ gặp phổ biến ở trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý. Điều này gợi ý rằng việc đánh giá và quản lý các vấn đề về giấc ngủ là một phần cần thiết nên được thực hiện khi đánh giá và điều trị cho trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Trẻ em, rối loạn tăng động giảm chú ý, giấc ngủ, vấn đề, thói quen
Tài liệu tham khảo
2. ADHD Comorbidity. Accessed April 25, 2022. https://www.understood.org/articles/en/adhd-comorbidity.
3. Cortese S, Faraone SV, Konofal E, et al. Sleep in children with attention-deficit/hyperactivity disorder: meta-analysis of subjective and objective studies. Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry. 2009;48 (9):894-908.
4. Noble GS, O’Laughlin L, Brubaker B. Attention deficit hyperactivity disorder and sleep disturbances: consideration of parental influence. Behavioral Sleep Medicine. 2011;10(1):41-53.
5. Vélez-Galarraga R, Guillén-Grima F, Crespo-Eguílaz N, et al. Prevalence of sleep disorders and their relationship with core symptoms of inattention and hyperactivity in children with attention-deficit/hyperactivity disorder. The European Journal of Paediatric Neurology Off European Paediatric Neurology Society. 2016; 20(6):925-937.
6. Becker Sp, Epstein Jn, Tamm L, et al. Shortened sleep duration causes sleepiness, inattention, and oppositionality in adolescents with Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder: Findings From a crossover sleep restriction/extension study. Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry. 2019;58(4).
7. Owens JA, Spirito A, McGuinn M. The Children’s Sleep Habits Questionnaire (CSHQ): psychometric properties of a survey instrument for school-aged children. Sleep. 2000;23(8):1043-1051.
8. Trần Nguyễn Ngọc, Dương Minh Tâm. Thực trạng rối loạn tăng động giảm chú ý tại khoa tâm thần Bệnh viện Nhi Trung Ương. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;510(2).
9. El-Monshed AH, Fathy AM, Shehata AAM. Association between Sleep Habits and Quality of Life in Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder. American Journal of Nursing Research. 2020;8(2):297-302.
10. Van der Heijden KB, Stoffelsen RJ, Popma A, Swaab H. Sleep, chronotype, and sleep hygiene in children with attention-deficit/hyperactivity disorder, autism spectrum disorder, and controls. European Child and Adolescent Psychiatry. 2018;27(1):99-111.