THỰC TRẠNG KIẾN THỨC THÁI ĐỘ THỰC HÀNH CỦA CÁC PHỤ HUYNH CÓ CON HỌC TIỂU HỌC MẮC COVID-19 TẠI MỘT XÃ CỦA HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Thị Tố Uyên1,, Nguyễn Thị Ánh1, Vũ Thị Hoa1, Bùi Thị Việt Hà1
1 Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng kiến thức thái độ thực hành chăm sóc trẻ mắc COVID-19 của phụ huynh có con học tiểu tại một số xã thuộc huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và phân tích một số yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang tại 4 xã huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Cỡ mẫu là toàn bộ các phụ huynh phụ huynh có con là học sinh tiểu học bị mắc COVID-19 tại địa điểm nghiên cứu, thu thập được 324 phụ huynh. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiến thức của các phụ huynh về chăm sóc cho trẻ mắc COVID-19 đạt tốt là 24,4%, thái độ tốt là 90,7% và thực hành tốt 49,7%. Có mối  liên quan giữa trình độ văn  hóa, kiến thức và thái độ đối với thực hành chăm sóc trẻ mắc COVID-19. Hành vi đưa con đi tiêm chủng COVID-19 mới đạt 70,6%. Vì vậy cần phải nâng cao kiến thức thái độ và thực hành trong chăm sóc trẻ mắc COVID-19 cho các bậc phụ huynh và đặc biệt phải khuyến khích việc đưa con đi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Huỳnh Giao, Nguyễn Đăng Dung, Nguyễn Thị Ngọc Hân (2021), Kiến thức thái độ và thực hành phòng chống COVID-19 của người bệnh tại bệnh viện Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí y học thành phố Hồ Chí Minh, tập 25 số 2.
2. Lê Hồng Liêm, Trần Thị Yến Duyên và cộng sự (2022), Khảo sát Kiến thức thái độ thực hành và các yếu tố ảnh hưởng phòng chống COVID-19 của người dân trong thời kỳ bình thường mới tại thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, Tạp chí y dược học Cần Thơ số 50.
3. Đỗ Thủy Ngân, Lương Thị Thuyền, Nguyễn Hữu Nhân, Nguyễn Ngọc Huyền (2022), Nghiên cứu kiến thức thái độ thực hành và các yếu tố ảnh hưởng phòng chống COVID-19 của học sinh trung học phổ thông tại quân Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ năm 2021, Tạp chí y Dược học cần thơ số 50.
4. Nguyễn Đăng Vững, Trần Đức Minh, Lương Ngọc Trương, Phạm Thị Thu Trang (2021), Kiến thức thái độ thực hành vệ sinh tay của học sinh trung học cơ sở và một số yếu tố liên quan, Tạp chí nghiên cứu y học 114 (8).
5. Kim, C., Yee, R., Bhatkoti, R., Carranza, D., Henderson, D., Kuwabara, S. A., et al. (2022). COVID-19 Vaccine Provider Access and Vaccination Coverage Among Children Aged 5-11 Years - United States, November 2021-January 2022. MMWR Morb Mortal Wkly Rep, 71(10), 378-383.
6. Radtke, T., Ulyte, A., Puhan, M. A., Kriemler, S. (2021). Long-term Symptoms After SARS-CoV-2 Infection in Children and Adolescents. JAMA.
7. Sari, E., Terin, H., Acikel, S. B., Akkaya, B., Senel, S. (2021). An exploration of parental awareness, knowledge, and concerns related to COVID-19. Ann Clin Psychiatry, 33(3), 180-186