KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ SỰ TỰ TIN VỀ AN TOÀN NGƯỜI BỆNH CỦA SINH VIÊN KHỐI NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG TẠI ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Thị Mỹ Hiền 1,, Phạm Thị Như Quỳnh 1, Trần Quốc Cường 2
1 Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Ngày nay, cùng với sự phát triển của y học thì việc phát hiện và điều trị thành công cho nhiều người mắc các bệnh nan y đã có nhiều bước tiến, giúp mang lại sức khỏe, niềm tin cho người bệnh cũng như nâng cao chất lượng cho hệ thống y tế. Tuy nhiên bệnh viện không phải là nơi hoàn toàn an toàn mà đôi khi nó tiềm ẩn những nguy cơ gây nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, an toàn người bệnh đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của ngành Y tế với mục tiêu tối thiểu hóa những tai nạn về sự cố bất lợi, loại bỏ các tác hại có thể phòng ngừa trong quá trình chăm sóc sức khỏe đồng thời tối đa hóa việc khôi phục lại từ các sự cố bất lợi. Mục tiêu: Xác định kiến thức, thái độ và sự tự tin về an toàn người bệnh của sinh viên khối ngành Điều dưỡng tại Đại học y dược TPHCM. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 268 sinh viên năm 3, năm 4 thuộc khối ngành Điều dưỡng năm học 2022 – 2023 tại Đại học Y dược TPHCM. Kết quả: Điểm trung bình kiến thức, thái độ và sự tự tin về an toàn người bệnh của sinh viên lần lượt là 0,77 ± 0,11; 3,61 ± 0,39; 4,29 ± 0,58. Nghiên cứu ghi nhận mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa biến kiến thức về an toàn người bệnh với biến niên khóa (p = 0,03) và biến tuổi (r = 0,14, p = 0,02), đồng thời còn xác định được mối liên quan giữa biến thái độ về an toàn người bệnh với biến chuyên ngành đang theo học (p= 0,01) và biến đã quan sát các lỗi về an toàn người bệnh (p = 0,01), bên cạnh đó nghiên cứu cũng ghi nhận mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa biến sự tự tin về an toàn người bệnh và biến giới tính (p = 0,01). Qua phân tích cũng xác định được mối tương quan thuận mạnh giữa biến thái độ và sự tự tin về an toàn người bệnh (r = 0,62, p < 0,001). Kết luận: Các phát hiện trong nghiên cứu đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc giáo dục, cập nhật kiến thức về an toàn người bệnh, là yếu tố then chốt trong việc cải thiện thái độ và sự tự tin về an toàn người bệnh khi thực tập tại bệnh viện, giúp cải thiện chất lượng chăm sóc người bệnh cũng như mang đến sự tin tưởng từ người bệnh đối với bệnh viện nói riêng và hệ thống y tế nói chung.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Agency for Healthcare Research and Quality, Patient Safety 101, 2019. URL: https://psnet.ahrq.gov/primer/patient-safety-101
2. Askarian Mehrdad ZAM, Ashraf A. Khan. Knowledge, Practice, and Attitude Among Iranian Nurses, Midwives, and Students Regarding Standard Isolation Precautions, Chicago Journals, 28(2):241 - 244.
3. Hye Seung Choi, Haeyoung Lee. Effect on Patient Safety Management Practices in Clinical Practice of Nursing Students, Journal of Nursing Administration, 2015, 21(2):184-192.
4. Jeonghye Park, Myonghwa. Knowledge, Attitude, and Confidence on Patient Safety of Undergraduate Nursing Students, The Journal of Korean Academic Society of Nursing Education, 2014, 20:5-14
5. Sil Im Jin, Hee Jin Lee. The Factors Affecting Self-Confidence in Performing, Journal of the Korean Applied Science and Technology, 2021, 38(1):88-98.
6. Young Seok Han. A study on patient safety management’s knowledge, attitude, confidence in performance, and practice during pediatric-adolescent nursing clinical practice, Journal of medical pharmaceutical and allied sciences, 2021, 10(4):3160-3166.
7. World Heasth Organization. Executive Board 109th session, provisional agenda item 3.4, 2021
8. World Heasth Organization. Patient Safety, 2019 URL: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/patient-safety