CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH NỘI TRÚ TỪ GÓC ĐỘ NGƯỜI BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CƠ SỞ 2 NĂM 2023

Nguyễn Tấn Anh1,, Lê Thị Kim Ánh2, Vũ Trí Thanh3
1 Bệnh viện Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Y tế Công Cộng, Hà Nội
3 Bệnh viện TP Thủ Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá CLDV KCB nội trú từ góc độ người đến KCB nội trú dựa vào bộ công cụ PSS. Phương pháp: Mô tả cắt ngang, nghiên cứu định lượng kết hợp định tính. Sử dụng công cụ PSS cho 161 người đến KCB nội trú và phỏng vấn sâu 14 NVYT (NVYT) và 8 người bệnh điều trị nội trú. Kết quả: Tỷ lệ nam 33%, nữ 67%, trên 66% từ 35 tuổi trở lên, 40% ở gần bệnh viện. Tất cả người bệnh đã hoàn thành trung học cơ sở trở lên và 75% người bệnh có thu nhập thấp dưới 5 triệu VNĐ/tháng. Điểm trung bình CLDV chung là 3.84 ± 0.30 điểm, trong đó 5 khía cạnh CLDV đạt từ 3.76 đến 3.92 điểm. Kết luận: CLDV KCB nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh Cơ sở 2 năm 2023 từ góc độ người bệnh đạt 3,84 điểm. Điểm đánh giá CLDV cao nhất ở tiêu chí “sự tin cậy” và thấp nhất ở tiêu chí “sự đáp ứng” và “cơ sở vật chất”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Campos DF, Negromonte Filho RB, Castro FN. Service quality in public health clinics: perceptions of users and health professionals. International Journal of Health Care Quality Assurance. 2017;30(8): 680-692. doi: 10.1108/ IJHCQA-09-2016-0140
2. Craig L. Service improvement in health care: a literature review. Br J Nurs. 2018;27(15):893-896. doi:10.12968/bjon.2018.27.15.893
3. MaryJoy Umoke, Prince Christian Ifeanachor Umoke, Agbaje Samson Olaoluwa. Patients’ satisfaction with quality of care in general hospitals in Ebonyi State, Nigeria, using SERVQUAL theory 2020.
4. Le Pt, Fitzgerald G. Applying the SERVPERF scale to evaluate quality of care in two public hospitals at Khanh Hoa Province, Vietnam. Asia Pacific Journal of Health Management. 2020;9(2): 66-76. doi: 10.3316/ informit.402985086006957
5. Akdere M, Top M, Tekingündüz S. Examining patient perceptions of service quality in Turkish hospitals: The SERVPERF model. Total Quality Management & Business Excellence. 2020;31(3- 4):342-352. doi:10.1080/14783363.2018.1427501
6. FitzGerald; LTPaG. Nghiên cứu đánh giá độ tin cậy và tính giá trị của thang đo đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại Khánh Hòa. Tạp chí Y tế công cộng. 2014;30:p. 46-51.
7. Phạm Thị Hường (2022). Chất lượng dịch vụ từ góc nhìn khách hàng tại khoa Khám khám đa khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2022.
8. Rahmani H, Maleki R, Ghanbari MK, Behzadifar M. Quality Assessment of Services in Primary Healthcare in Iran: A Systematic Review and Meta-analysis. Ethiop J Health Sci. 2022;32(2):453-62.