HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP TẬP SỬA LỖI PHÁT ÂM KẾT HỢP ĐIỆN CHÂM PHỤC HỒI CHỨC NĂNG NGÔN NGỮ Ở TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả điều trị phục hồi chức năng ngôn ngữ ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ bằng phương pháp tập sửa lỗi phát âm kết hợp điện châm. Phương pháp: Nghiên cứu can thiệp lâm sàng so sánh trước, sau điều trị, có đối chứng trên 60 trẻ rối loạn phổ tự kỷ chia thành hai nhóm nghiên cứu vànhóm đối chứng từ tháng 8/2023 đến tháng 10/2023 tại bệnh viện Châm cứu Trung ương. Sử dụng thang điểm Zimmerman đánh giá chức năng giao tiếp và thang điểm CARS đánh giá mức độ bệnh lý rối loạn phổ tự kỷ. Kết quả: Theo thang điểm Zimmerman sau 2 đợt điều trị ở nhóm nghiên cứu có 66,7% hiệu quả điều trị tốt so với 33,4% ở nhóm đối chứng (p<0,05). Thang điểm CARS giảm ở cả hai nhóm nghiên cứu, tuy nhiên nhóm nghiên cứu có hiệu quả phục hồi cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, hiệu số tổng điểm CARS hai nhóm tương ứng lần lượt ∆D0-D47 8,4 ± 0,9 điểm ở nhóm nghiên cứu và 4,1 ± 1,5 điểm ở nhóm đối chứng (p<0,05). Kết luận: Hiệu quả phục hồi chức năng ngôn ngữ ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ ở nhóm phối hợp tập sửa lỗi phát âm tốt hơn so với nhóm điện châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
loạn phổ tự kỷ; Rối loạn chức năng ngôn ngữ; Tập sửa lỗi phát âm.
Tài liệu tham khảo
2. Đinh Thị Hoa. Vũ Thị Bích Hạnh. Nguyễn Thanh Thủy. Mô tả đặc điểm lâm sàng ở trẻ tự kỷ và bước đầu nhận xét kết quả phục hồi chức năng ngôn ngữ. Tạp chí Y học lâm sàng. 2016:295-9.
3. M. Randall, K. J. Egberts, A Samtani, et al. Diagnostic tests for autism spectrum disorder (ASD) in preschool children. The Cochrane database of systematic reviews. 2018;7: Cd009044.
4. Vũ Thị Bích Hạnh. Trần Thị Lý Thanh. Đánh giá sự cải thiện khả năng tập trung-chú ý và hành vi của trẻ tự kỷ sau can thiệp ngôn ngữ trị liệu. Y học thực hành. 2013;879-số 9:48-51.
5. Nguyễn Tấn Đức. Nghiên cứu tỷ lệ trẻ rối loạn phổ tự kỷ và hiệu quả chương trình can thiệp dựa vào cộng đồng tại tỉnh Quảng Ngãi: Luận văn Tiến sĩ y học - Đại học Y Dược, Đại Học Huế; 2022.
6. Đặng Hải Tú. Đặc điểm lâm sàng ngôn ngữ ở trẻ rối loạn tự kỷ. Hà Nội: Luận văn Thạc sĩ, đại học Y Hà Nội; 2019.
7. Đinh Thị Hoa. Nghiên cứu áp dụng thang Zimmerman trong sàng lọc rối loạn ngôn ngữ ở trẻ em nói tiếng Việt từ 1 đến 6 tuổi. Hà Nội: Luận án tiến sĩ Y học - Đại học Y Hà Nội; 2019.
8. Đào Thị Thu Thủy. Điều chỉnh hành vi ngôn ngữ cho trẻ tự kỷ 3-6 tuổi dựa vào bài tập chức năng. Hà Nội: Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục học - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; 2014.