KẾT QUẢ CỦA CAN THIỆP TRUYỀN THÔNG BẰNG HÌNH ẢNH LÊN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, THỰC HÀNH VỆ SINH RĂNG MIỆNG CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS CỔ BI, GIA LÂM, HÀ NỘI NĂM 2020

Hồng Xiêm Hoàng 1, Thị Mỹ Hạnh Trần 1,, Thị Châu Nguyễn 1, Thị Hằng Nga Đào 1, Văn Việt Đàm 2
1 Trường Đại học Y Hà Nội
2 Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: nhận xét kết quả của can thiệp truyền thông bằng hình ảnh lên kiến thức, thái độ, thực hành VSRM của học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Đối tượng: Học sinh lớp 6 trường THCS Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: can thiệp cộng đồng không đối chứng, đánh giá hiệu quả trước sau. Kết quả: sau can thiệp điểm trung bình kiến thức tăng từ 7,01 lên 9,38, điểm trung bình thái độ tăng từ 6,99 lên 8,88, điểm trung bình thực hành tăng từ 5,00 lên 7,53. Tỉ lệ học sinh có kiến thức VSRM tốt tăng từ 27,91% lên 93,02%, tỉ lệ học sinh có thái độ VSRM tốt tăng từ 22,48% lên 52,71%, tỉ lệ học sinh thực hành VSRM tốt tăng từ 3,10% lên 41,86%. Kết luận: truyền thông bằng hình ảnh có hiệu quả làm tăng kiến thức, thái độ, thực hành VSRM của học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Trịnh Đình Hải. Báo cáo tóm tắt kết quả điều tra chương trình chăm sóc sức khỏe răng miệng ở học sinh tiểu học tại Việt Nam năm 2011. Hội nghị Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 6 về sức khỏe răng miệng cho học sinh các trường phổ thông năm 2011 tại Việt Nam;96.
2. Trần Văn Trường và CS (2001), Điều tra sức khỏe răng miệng toàn quốc, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
3. Nguyễn Thị Lan Anh, Trần Huy Hoàng. Hình ảnh và vai trò của hình ảnh trong dạy học. Tạp chí thiết bị giáo dục. 2011;(71):8-9.
4. Bùi Thị Thu Hiền, Lê Long Nghĩa, Đinh Xuân Thành. Kiến thức, thái độ, thực hành chăm sóc răng miệng của học sinh tại Trường Trung học cơ sở Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định năm 2019. Tạp chí y dược lâm sàng 108. 2020;(7):15.
5. Đào Thị Dung. Đánh giá hiệu quả can thiệp chương trình Nha học đường tại một số trường tiểu học quận Đống Đa-Hà Nội. Luận án Tiến sĩ Y học, Trường Đại học Y Hà Nội. Published online 2007:45-53, 63,77.
6. Tạ Quốc Đại, Trịnh Đình Hải, Đào Thị Dung, Nguyễn Thị Thùy Dương,. Hiệu quả kiểm soát mảng bám răng trong dự phòng sâu răng, viêm lợi của học sinh 12 tuổi tại huyện Quốc Oai, Gia Lâm, Hà Nội năm 2010-2011. Tạp chí y học thực hành, 798. 2011;12/2011:18-22.
7. Angelopoulou MV, Oulis CJ, Kavvadia K. School-based oral health-education program using experiential learning or traditional lecturing in adolescents: a clinical trial. Int Dent J. 2014;64(5):278-284. doi:10.1111/idj.12123.
8. Blake H, Dawett B, Leighton P, Rose-Brady L, Deery C. School-Based Educational Intervention to Improve Children’s Oral Health-Related Knowledge. Health Promot Pract. 2015;16(4):571-582. doi:10.1177/1524839914560568
9. Al Bardaweel S, Dashash M. E-learning or educational leaflet: does it make a difference in oral health promotion? A clustered randomized trial. BMC Oral Health. 2018;18(1):81. doi:10.1186/s12903-018-0540-4
10. Nguyễn Anh Sơn. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh sâu răng, viêm lợi, hiệu quả can thiệp ở học sinh lớp 6 một số trường trung học cơ sở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Luận ánTiến sĩ Y tế công cộng, Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương. Published online 2019:51-56. 81-85.