ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CẤP PHÁT THUỐC BẢO HIỂM Y TẾ NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN TWQD 108 NĂM 2021
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự hài lòng của người bệnh với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng dịch vụ dược tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Nghiên cứu khảo sát cắt ngang được tiến hành trên 306 người bệnh đến lĩnh thuốc tại quầy cấp phát đã được thực hiện để đánh giá sự hài lòng của người bệnh. Bộ câu hỏi sử dụng trong quá trình nghiên cứu bao gồm 5 yếu tố với 21 biến quan sát đảm bảo tính tinh cậy với hệ số Cronbach’s Alpha > 0,7. Kết quả phân tích yếu tố khám phá (EFA) đã chỉ ra 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú bao gồm: nhân viên cấp phát thuốc, khả năng tiếp cận và minh bạch thủ tục hành chính, kết quả dịch vụ cấp phát thuốc nhận được, cơ sở vật chất. Nghiên cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến để đánh mức độ ảnh hưởng của các yếu tố cho thấy: Yếu tố có mức ảnh hưởng nhiều nhất là khả năng tiếp cận và minh bạch thủ tục hành chính (B= 0.21 95% CI 0.16-0.26), Yếu tố có mức ảnh hưởng thứ hai là nhân viên cấp phát thuốc ( B=0.20 95% CI 0.15 – 0.25), Yếu tố có mức độ ảnh hưởng thứ 3 là Kết quả dịch vụ cấp phát thuốc nhận được (B= 0.15 95% CI 0.10-0.20), và cuối cùng yếu tố có mức ảnh hưởng thấp nhất là Cơ sở vật chất (B=0.14 95% CI 0.09 – 0.19).
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
2. Lê Thị Uyển, Nguyễn Phương Chi, et al. (2020), "Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019", Tạp chí Dược học, 59(11), pp. 17-22.
3. Lê Thị Uyển Nguyễn Phương Chi, Lê Thu Thủy, Nguyễn Thị Song Hà, (2020), "Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2019", Tạp chí Dược học Tập. 59 Số. 11 (2019), pp. pp. 17-22.
4. Lương Thị Hiên (2020), "Phân tích sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Hữu Nghị, Thành phố Hà Nội", Nghiên cứu Dược & Thông tin thuốc 2020, pp. 36-42.
5. Lương Thị Hiên Nguyễn Thu Hương, Lê Vân Anh, Lê Thu Thủy, (2020), "Phân tích một sô yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với hoạt động cấp phát thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị", Nghiên cứu Dược & Thông tin thuốc 2020, tập 11, số 3,, pp. 36-42.
6. Nguyễn Hữu Thắng Lê Thị Thanh Hà, Nguyễn Thị Thu Hà (2018), ""Sự hài lòng của người bệnh đối với chất lượng bệnh viện tại Việt Nam: nghiên cứu tổng quan có hệ thống giai đoạn 2010 - 2015"", Tạp chí Y tế công cộng,45,, pp. tr 33-34.
7. Bộ Y tế (2013), ""Quyết định số 4448/QĐ-BYT Về việc ban hành thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện"", pp.
8. tế Bộ Y (2019), ""Quyết định số 3869/QĐ- BYT về ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế"", pp.
9. Berehe Tirhas T E. Bekele Getabalew, S. Yimer Yimer, Z.Lozza Taye (2018), "Assessment of clients satisfaction with outpatient services at Yekatit 12 hospital medical college, Addis Ababa, Ethiopia", BMC Research Notes,, 11 (1), pp. 507.
10. Lai P. S. M., Chung W. W., et al. (2018), "Development and validation of an Ambulatory Care Patient Satisfaction Questionnaire to assess pharmacy services in Malaysia", Int J Clin Pharm, 40(5), pp. 1309-1316.