HIỆU QUẢ CAN THIỆP TRUYỀN THÔNG NÂNG CAO KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH VỀ RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG CHO HỌC SINH MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI HÀ NỘI NĂM 2020

Nguyễn Thị Phương Oanh 1,, Trần Quỳnh Anh 1, Lê Vũ Thúy Hương 1, Đặng Quang Tân 1, Bùi Văn Tùng 1, Hoàng Thị Thu Hà 1, Chu Thị Hường 1
1 Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng – Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu can thiệp không có nhóm chứng trên 310 học sinh (HS) khối 4 và khối 5 nhằm đánh giá hiệu quả can thiệp truyền thông nâng cao kiến thức, thái độ và thực hành về rửa tay với xà phòng (RTVXP) của HS tiểu học. Các hoạt động truyền thông được thực hiện trong 8 tuần tại trường học. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ HS có kiến thức đúng và thái độ tốt về RTVXP tăng cao sau can thiệp, 73,3% và 92,0% so với  51,9% và 86,5% trước can thiệp. Thực hành rửa tay tại các thời điểm cần thiết và RTVXP của HS cũng được cải thiện rõ rệt, tăng 10,7% - 42,6% so với thời điểm khảo sát ban đầu. Phương pháp can thiệp đã cải thiện đáng kể kiến thức, thái độ và thực hành về RTVXP của HS tiểu học. Các trường tiểu học cần duy trì và tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao thực hành RTVXP của HS, góp phần nâng cao sức khỏe.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. CDC. Handwashing: Clean hands save lives. when & how to wash your hands. 2018:1–3. Available at: https://www.cdc.gov/handwashing/when-howhandwashing.html. Accessed October 10, 2018.
2. Bộ Y tế Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Y tế thế giới. Báo Cáo Khảo Sát Hành Vi Sức Khỏe Học Sinh Toàn Cầu Tại Việt Nam 2019. Trang 20.
3. Randle, J. Metcalfe, H. Webb, et. al. Impact of an educational intervention upon the hand hygiene compliance of children. Journal of Hospital Infection. 2013. 85: 220-225
4. Ashutosh Shrestha and Mubashir Angolkar. Improving hand washing among school children: an educational intervention in South India. 2015 Al Ameen Journal of Medical Sciences; 8(1):81-85
5. MSA Farzan; I Zerin; MA Kabir; MSR Pave. Health Education Intervention on Hand Washing in a selected Primary School Childen. Bangladesh Journal of Dental Research & Education. 2012. Vol.02, No.01, January 2012. DOI:10.3329/ bjdre.v2i1.15571
6. Trần Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Hồng Diễm. Thực Hành Rửa Tay Của Học Sinh Trung Học Cơ Sở Và Trung Học Phổ Thông Tại Hải Phòng, Nghệ An, Kon Tum, Cần Thơ Năm 2017. Tạp Chí Học Dự Phòng. 2019. ;29(7).
7. Nguyễn Đăng Vững, Trần Đức Minh, Lương Ngọc Trương, Phạm Thị Thu Trang. Kiến thức, thái độ, thực hành vệ sinh tay của học sinh trung học cơ sở và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Nghiên cứu y học. 2021; 144 (8).
8. Xuan L.T.T. và Hoat L.N. Handwashing among schoolchildren in an ethnically diverse population in northern rural Vietnam. Glob Health Action. 2013. 6(1), 18869.