ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KHOÁ ĐÀO TẠO NÂNG CAO KIẾN THỨC CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH ĐẶT BUỒNG TIÊM TRUYỀN CỦA ĐIỀU DƯỠNG BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

Nguyễn Minh Châu 1,, Lê Văn Quảng2, Trương Quang Trung 2, Vũ Thùy Linh 1
1 Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội
2 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu mô tả đánh giá kiến thức của 111 điều dưỡng bệnh viện Đại Học Y Hà Nội trước và sau đào tạo nâng cao kiến thức chăm sóc người bệnh đặt buồng tiêm truyền. Điều dưỡng được phỏng vấn bằng một bộ câu hỏi trước và sau đào tạo để khai thác các đặc điểm về nhân khẩu học, kinh nghiệm công tác, kiến thức chăm sóc người bệnh đặt buồng tiêm truyền, các biến chứng liên quan đến buồng tiêm truyền. Kết quả: tuổi trung bình 29,9 ± 5,4 tuổi, 73% nữ, 27% nam. 60,4% điều dưỡng có thời gian công tác dưới 5 năm. Nhóm điều dưỡng trình độ đại học và sau đại học chiếm tỉ lệ cao 69,4%, không có điều dưỡng trung cấp. Đa số điều dưỡng chưa được đào tạo về chăm sóc bệnh nhân có buồng tiêm truyền trước đó (77,5%).  Điểm trung bình kiến thức của điều dưỡng trước đào tạo là 14,45 ± 3,77, sau đào tạo là 20,91 ± 3,74, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,001. Có mối liên quan giữa nhóm tuổi, giới tính, trình độ, khoa công tác, thời gian công tác, và kinh nghiệm chăm sóc buồng truyền với điểm trung bình kiến thức của điều dưỡng. Điều dưỡng cần được đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành chăm sóc người bệnh đặt buồng tiêm truyền.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Dougherty L. Implanted ports: Benefits, challenges and guidance for use. British Journal of Nursing. 04/27 2011;20:S12-S19. doi:10.12968/bjon.2011.20.Sup4.S12
2. Burbridge B, Chan IYM, Bryce R, et al. Satisfaction and Quality of Life Related to Chemotherapy With an Arm Port: A Pilot Study. Canadian Association of Radiologists Journal. 2016/08/01/ 2016;67(3):290-297. doi:https://doi.org/10.1016/j.carj.2015.11.007
3. Sibylle Machat, Edith Eisenhuber, Georg Pfarl. Complications of central venous port systems: a pictorial review. Insights Imaging. 2019;10(86):1-12.
4. Hoa NT. Improving the Knowledge of Port-A-Cath Care For Nurses University of Northern Colorado; 2019.
5. Bloom. Learning for mastery. Evaluation Comment. 1968;1(2)
6. ÖZDEN; D, ÇALIŞKAN N. Turkish nurses’ level of knowledge regarding implantable port catheter care. Japan Journal of nursing science. 2012;9(1):1-8.
7. Khalil N, Youssef W, Shalaby L, Moustafa Z. Oncology critical Care nurse's knowledge about insertion, care and complications of venous Port catheters in Egypt. Adv Practice Nurs. 2017;2(2):137-42.