THỰC TRẠNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA ĐIỀU DƯỠNG KHOA NỘI TỔNG HỢP - BỆNH VIỆN C THÁI NGUYÊN NĂM 2022

Vũ Thị Én1,, Trần Thị Nhi1, Nguyễn Bích Hồng 1, Phạm Thị Hằng 1, Bùi Thị Lụa 2
1 Đại học Điều dưỡng Nam Định
2 Bệnh viện C Thái Nguyên

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực trạng giáo dục sức khỏe của điều dưỡng khoa Nội Tổng hợp - Bệnh viện C Thái Nguyên năm 2022. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, thực hiện trên 13 điều dưỡng viên và 65 người bệnh, phương pháp chọn mẫu toàn bộ. Kết quả: Có 76,9% điều dưỡng trả lời đúng về mục tiêu của giáo dục sức khỏe (GDSK). Đối với kỹ năng GDSK có 38,5% trả lời sai. Số điều dưỡng trả lời đúng về phương pháp GDSK đạt tỷ lệ 76,9%. Kiến thức chung của các điều dưỡng trong khoa tham gia khảo sát được phân loại như sau: có 23,1% chưa đạt (<5 điểm), có 15,4% tốt (>8 điểm) và có 61,5% đạt (5-7 điểm). Có 84,6% người bệnh (NB) được giải thích tình trạng bệnh và phương pháp chăm sóc cho NB. Kết luận: Tỷ lệ điều dưỡng có kiến thức, kỹ năng về GDSK còn chưa cao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2011), Hướng dẫn công tác điều dưỡng về chăm sóc người bệnh trong bệnh viện (Ban hành kèm theo Thông tư số 07/2011/TT-BYT ngày 26 tháng 01 năm 2011 của Bộ Y tế).
2. Bộ Y tế (2013) Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện, ngày 03/12/2013.
3. Bệnh viện C Thái Nguyên (2020), Báo cáo công tác khám chữa bệnh ngày 25 tháng 12 năm 2020 của BV C Thái Nguyên.
4. Nguyễn Thị Bích Hạnh (2019), Thực trạng công tác giáo dục sức khỏe cho ngƣời bệnh bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính của điều dưỡng tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công An năm 2019.
5. Phan Thị Hằng (2021), Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến công tác giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại khoa nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa Huyện Mê Linh năm 2021.
6. Trần Thị Hằng Nga (2018), Kiến thức, thực hành giáo dục sức khỏe của điều dưỡng bệnh viện đa khoa tỉnh quảng trị và một số yếu tố liên quan năm 2018. Luận văn thạc sĩ điều dưỡng, Trường Đại học điều dưỡng Nam Định.