YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI CAO TUỔI KHÁM CHỮA BỆNH TẠI TRẠM Y TẾ XÃ PHƯỜNG, THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH NĂM 2022

Vũ Mạnh Độ1,, Vũ Thị Thuý Mai1
1 Trường Đại Học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người cao tuổi khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã phường, thành phố Nam Định năm 2022. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang người cao tuổi khám chữa bệnh tại Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Kết quả: Khám chữa bệnh tại Trạm y tế nhóm tuổi 60-79 chiếm 80,6%, nữ 59,3%, bệnh thông thường và mạn tính 90,1%. Nhóm tuổi 60-79 chỉ số hài lòng cao hơn và gấp 2,3 lần so với nhóm tuổi trên 80 (OR = 2,34; p <0,05). Người có bệnh thông thường, mạn tính hài lòng về kết quả dịch vụ cao hơn và gấp 53,5 lần so với người bệnh cấp cứu (OR = 53,5; p<0,05). Người có bệnh thông thường, mạn tính hài lòng về ứng xử, chuyên môn cao hơn và gấp 15,6 lần so với người bệnh cấp cứu (OR = 15,6; p<0,05). Kết luận: Sự hài lòng có liên quan đến nhóm tuổi, tình trạng bệnh ở người cao tuổi khám chữa bệnh tại Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2019), Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 08 năm 2019, ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.
2. Bộ Y tế (2016), Quyết định số 7618/QĐ-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2016, về việc phê duyệt chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025”
3. Bộ Y tế (2015), Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27 tháng 10 năm 2015, Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
4. Sở kế hoạch và đầu tư, Sở Y tế tỉnh Điện Biên (2014), Báo cáo khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế tuyến xã, tr 55-63.
5. Đào Thị Khánh Hoà (2015), Sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ tại Trạm y tế. Tạp chí Chính sách y tế, số 16, tr 8-20.
6. Nguyễn Lê Hồng Vân và cộng sự (2020), Thực trạng hài lòng đối với dịch vụ khám bệnh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá, Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, tập 3, số 03, tr 33-40.
7. Đỗ Thị Kim Tạo (2019), Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người nhà bệnh nhân tại khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2019. Journal of Pediatric Research and Practice, Vol. 4, No. 5 (2020) 64-70.
8. Võ Thị Kim Anh, Trần Văn Hưởng và CS (2022), Sự hài lòng của người bệnh và một số yếu tố liên quan đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các Trạm y tế huyện Bàu Bàng, Bình Dương năm 2019. Tạp chí Y học Việt Nam tập 514, tháng 5, số 2, tr 313 - 317.