THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ NĂM 2022

Lê Thị Hồng Linh1,, Trần Hồ Trung Tín1, Nguyễn Thị Bích Ngọc1, Nguyễn Lâm Thanh Trúc1, Lê Thị Yến Phượng1
1 Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỉ lệ hài lòng của thân nhân người bệnh về công tác chăm sóc điều dưỡng tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố năm 2022. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 210 thân nhân người bệnh đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Bộ câu hỏi thiết kế sẵn được sử dụng để khảo sát sự hài lòng của TNNB về công tác tiếp đón người bệnh, sử dụng thuốc, theo dõi sử dụng thuốc và tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Thống kê mô tả được sử dụng để phân tích số liệu. Kết quả: Kết quả cho thấy, đa số đối tượng nghiên cứu là nữ, chiếm tỷ lệ 71,9%, tuổi trung bình 34 (±3,5) tuổi. Tỷ lệ hài lòng của thân nhân người bệnh về công tác chăm sóc của điều dưỡng ở tất cả các lĩnh vực đều trên 85%. Trong đó, công tác “Tiếp đón người bệnh” chiếm tỷ lệ đạt cao nhất (89,7%), tiếp theo là công tác “Tư vấn giáo dục sức khỏe” chiếm tỷ lệ 88,6% và công tác “Sử dụng thuốc và theo dõi sử dụng thuốc” chiếm tỷ lệ thấp nhất với 85,6%. Tỷ lệ hài lòng trung bình của thân nhân người bệnh về công tác chăm sóc của điều dưỡng là 88%. Yếu tố có tỷ lệ hài lòng thấp nhất thuộc về “Đề nghị giúp đỡ thêm và cảm ơn” là 75,2%. Kết luận: Công tác chăm sóc người bệnh điều trị nội trú của điều dưỡng tại bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố nhìn chung được thân nhân người bệnh đánh giá khá tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ chưa đạt còn cao ở tiêu chí “Sử dụng thuốc và theo dõi sử dụng thuốc” và “Tiếp đón người bệnh”. Bệnh viện, Phòng Điều dưỡng và các bên liên quan cần có chiến lược phù hợp để điều dưỡng phát huy những tiêu chí đã thực hiện tốt, đồng thời đề ra biện pháp cải thiện các tiêu chí còn hạn chế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. International Council of Nurses wesite. 2002, accessed 02/01/2023, https://www.icn.ch/nursing-policy/nursing-definitions
2. Bộ Y tế. “Thông tư 31/2021/TT-BYT Quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện”, Hà Nội. 2021
3. Nguyễn Thị Hoàng Yến, Võ Hồng Khôi, Nguyễn Ngọc Hòa. Sự hài lòng người bệnh về giao tiếp của người Điều dưỡng. Tạp chí Y học Việt Nam, 506(1). https://doi.org/ 10.51298/vmj.v506i1.1164
4. Văn Thị Mỹ Hoàng (2021). Thực trạng công tác chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại khoa nội tim mạch thần kinh Viện y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh năm 2021. Đề tài cấp cơ sở Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.
5. Dương Thị Bình Minh (2012). Thực trạng công tác chăm sóc điều dưỡng người bệnh tại các khoa lâm sàng bệnh viện Hữu Nghị năm 2012.
6. Nguyễn Thị Hiền (2020). Đánh giá bước đầu kết quả chăm sóc toàn diện cho người bệnh tại khoa ngoại sản - Bệnh viện Đa khoa Mê Linh năm 2019. Đề tài cấp cơ sở Bệnh viện Đa khoa Mê Linh năm 2020.
7. Bùi Thị Bích Ngà (2011). Thực trạng công tác chăm sóc Điều dưỡng qua nhận xét của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương Năm 2011. Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội.
8. Matziou, V., Boutopoulou, B., Chrysostomou, A., Vlachioti, E., Mantziou, T., & Petsios, K. Parents’ satisfaction concerning their child’s hospital care. Japan Journal of Nursing Science 2011; 8(2), 163–173. doi:10.1111/j.1742-7924.2010.00171.x
9. Phạm Thị Hồng Nương (2018). Hiệu quả các giải pháp nâng cao các kỹ năng chăm sóc bằng thuốc của điều dưỡng bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp năm 2018. Kỷ yếu nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp. 2018; Tr. 144 – 152.
10. Esfandiari RH, Shabestari AA. Mothers’ Satisfaction with Hospital Care in Children. Annals of Medical and Health Sciences Research 2019; 9 (3): 608- 613.