HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI NHÀ BỆNH NHI TẠI KHOA HÔ HẤP BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 2 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2023 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Lê Đào Tuấn Huy1,, Nguyễn Đức Huệ2, Trần Thúy Hạnh3
1 Bệnh viện Nhân dân Gia Định
2 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
3 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu: Ở trẻ em bệnh lý hô hấp là bệnh lý thường gặp và là một trong nguyên nhân hàng đầu trong các nguyên nhân nhập viện thường gặp. Số lượng bệnh nhi khám chữa bệnh hô hấp rất lớn và ở trẻ nhỏ cần phải có người nhà đi cùng chăm sóc, do vậy sự hài lòng của người nhà bệnh nhi là vấn đề rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh tại khoa Hô hấp và Bệnh viện. Đánh giá sự hài lòng của người nhà bệnh nhi và phân tích một số yếu tố liên quan tại khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh năm 2023. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang có phân tích, kết hợp định lượng và định tính thực hiện trên 272 người nhà bệnh nhi thực hiện tại khoa Nội hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 từ tháng 04/2023 – 09/2023.  Kết quả: Có 59,9% là nữ. Tỷ lệ sử dụng BHYT 86,4%. Điểm hài lòng trung bình tất cả các tiêu chí 4,65 ± 0,35. Tỷ lệ hài lòng chung tất cả tiêu chí đạt 71,3%. Điểm hài lòng trung bình riêng từng nhóm tiêu chí: khả năng tiếp cận 4,60 ± 0,44, tỷ lệ hài lòng 89,7%; sự minh bạch thông tin và thủ tục khám chữa bệnh 4,60 ± 0,44, tỷ lệ hài lòng 96,3%; cơ sở vật chất và phương tiện 4,52 ± 0,44, tỷ lệ hài lòng 81,2%; thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn 4,73 ± 0,36, tỷ lệ hài lòng 98,5%; kết quả cung cấp dịch vụ 4,71 ± 0,38, tỷ lệ hài lòng 97,8%. Nam giới có mức hài lòng cao gấp 1,9 lần so với nữ (1,1-3,3;p< 0,05), người đã kết hôn hài lòng cao gấp 4,4 lần người chưa kết hôn (1,1-19,1; p<0,05), người nhà bệnh nhi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh hài lòng hơn 8,3 lần người nhà bệnh nhi thanh toán bằng BHYT (1,9 – 35,6; p <0,001). Hồi quy logistic đa biến cho thấy có sự liên quan giữa hài lòng chung tất cả các tiêu chí với hình thức thanh toán viện phí (OR hiệu chỉnh = 0,1; 0,02-0,6; p < 0,01). Kết luận: Sự hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đó lần lượt là các tiêu chí về kết quả cung cấp dịch vụ, sự minh bạch thông tin và thủ tục, khả năng tiếp cập và thấp nhất là hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh. Các yếu tố liên quan có ý nghĩa tới sự hài lòng chung của người nhà bệnh nhi gồm giới tính, tình trạng hôn nhân, hình thức thanh toán viện phí.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0). Ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT, Ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Hà Nội.
2. Weiss AJ et al. Overview of Hospital Stays Among Children and Adolescents, 2019. Healthcare Cost and Utilization Project (HCUP) Statistical Briefs [Internet]. 29 Nov 2022. Statistical Brief #299.
3. Nguyễn Thị Kim Dung. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người nhà bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 [Luận văn thạc sỹ Quản lý bệnh viện]. Đại học Y tế công cộng; 2018.
4. Bộ Y tế. Quyết định số 3869 /QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế về ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế 2019. Hà Nội.
5. Trang Giang Sang, Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của thân nhân người bệnh tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, năm 2019, in Chuyên ngành Tổ chức quản lý y tế. 2020, Trường Đại học Y tế Công cộng: Hà Nội. tr.124.
6. Trần Thị Lý. Mức độ hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện phổi trung ương. Tạp chí Y học Việt Nam, 527(1).
7. Nguyễn Huy Ngọc và cộng sự, Thực trạng sự hài lòng của người nhà bệnh nhi điều trị ngoại trú tại bệnh viện nhi đồng 2. Tạp chí Y học Việt Nam, 528(2).
8. Võ Thị Thanh, Trần Quốc Lâm (2023), Sự hài lòng của sản phụ và một số yếu tố ảnh hưởng tại khoa sản Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Quảng Ngãi năm 2023. Tạp chí Y học Việt Nam, 527(1B).